5 LỢI ÍCH KHÔNG NGỜ CỦA CA CAO

Ca cao được cho là lần đầu tiên được sử dụng bởi nền văn minh Maya ở Trung Mỹ. Nó được du nhập vào châu Âu bởi những người chinh phục Tây Ban Nha vào thế kỷ 16 và nhanh chóng trở nên phổ biến như một loại thuốc tăng cường sức khỏe.

Bột ca cao được làm bằng cách nghiền hạt ca cao và loại bỏ chất béo hoặc bơ ca cao.

Ngày nay, cacao nổi tiếng nhất với vai trò của nó trong sản xuất sô cô la. Tuy nhiên, nghiên cứu hiện đại đã tiết lộ rằng ca cao thực sự chứa các hợp chất quan trọng có thể có lợi cho sức khỏe của bạn.

Dưới đây là 5 lợi ích sức khỏe và dinh dưỡng của bột cacao.

1. Giàu Polyphenol mang lại một số lợi ích cho sức khỏe

Polyphenol là chất chống oxy hóa tự nhiên được tìm thấy trong các loại thực phẩm như trái cây, rau, trà, sô cô la và rượu vang.

Chúng có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm viêm, lưu thông máu tốt hơn, giảm huyết áp và cải thiện lượng cholesterol và lượng đường trong máu.

Ca cao là một trong những nguồn giàu polyphenol. Nó đặc biệt chứa nhiều flavanols, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh.

Tuy nhiên, chế biến và đun nóng ca cao có thể khiến nó mất đi các đặc tính có lợi. Nó cũng thường được xử lý bằng kiềm để giảm vị đắng, dẫn đến giảm 60% hàm lượng flavanol.

2. Có thể làm giảm huyết áp cao bằng cách cải thiện mức độ oxit nitric

Ca cao, cả ở dạng bột và ở dạng sô cô la đen, có thể giúp giảm huyết áp.

Tác dụng này lần đầu tiên được ghi nhận ở những người dân đảo uống ca cao ở Trung Mỹ, những người có huyết áp thấp hơn nhiều so với những người thân ở đại lục không uống ca cao của họ.

Các flavanols trong ca cao được cho là cải thiện mức oxit nitric trong máu, có thể tăng cường chức năng của mạch máu và giảm huyết áp.

Ngoài ra, hiệu quả ở những người đã bị huyết áp cao hơn những người không bị huyết áp và ở những người lớn tuổi hơn so với những người trẻ tuổi.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là quá trình chế biến làm giảm đáng kể số lượng flavanol, do đó, rất có thể sẽ không nhìn thấy tác dụng từ thanh sô cô la trung bình.

3. Có thể giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ

Ngoài việc giảm huyết áp, có vẻ như ca cao còn có các đặc tính khác có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Ca cao giàu flavanol giúp cải thiện mức độ oxit nitric trong máu của bạn, giúp thư giãn và làm giãn động mạch và mạch máu của bạn và cải thiện lưu lượng máu.

Hơn nữa, ca cao còn được chứng minh là làm giảm cholesterol LDL “có hại”, có tác dụng làm loãng máu tương tự như aspirin, cải thiện lượng đường trong máu và giảm viêm. Những đặc tính này có liên quan đến việc giảm nguy cơ đau tim, suy tim và đột quỵ.

Một đánh giá của chín nghiên cứu ở 157.809 người cho thấy tiêu thụ sô cô la cao hơn có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tử vong thấp hơn đáng.

Hai nghiên cứu của Thụy Điển phát hiện ra rằng ăn sô cô la có liên quan đến tỷ lệ suy tim thấp hơn với liều lượng lên đến một khẩu phần 0,7–1,1 ounce (19–30 gam) sô cô la mỗi ngày, nhưng hiệu quả không thấy rõ khi tiêu thụ lượng cao.

Những kết quả này cho thấy rằng thường xuyên tiêu thụ một lượng nhỏ sô cô la giàu ca cao có thể có lợi ích bảo vệ tim của bạn.

4. Polyphenol Cải thiện lưu lượng máu đến não và chức năng não của bạn

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng polyphenol trong ca cao, có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh bằng cách cải thiện chức năng não và lưu lượng máu.

Flavanol có thể vượt qua hàng rào máu não và tham gia vào các con đường sinh hóa tạo ra tế bào thần kinh và các phân tử quan trọng cho chức năng của não bộ.

Ngoài ra, flavanols ảnh hưởng đến việc sản xuất oxit nitric, giúp thư giãn các cơ của mạch máu, cải thiện lưu lượng máu và cung cấp máu cho não của bạn.

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng lượng flavanols ca cao hàng ngày có thể cải thiện hoạt động trí óc ở những người có và không bị suy giảm trí tuệ

Những nghiên cứu này chỉ ra vai trò tích cực của ca cao đối với sức khỏe não bộ. Bên cạnh đó còn có những tác động tích cực có thể có đối với các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer’s và Parkinson’s.

5. Có thể cải thiện tâm trạng và các triệu chứng của bệnh trầm cảm bằng nhiều cách khác nhau

Ngoài tác động tích cực của ca cao đối với sự thoái hóa tâm thần do tuổi tác, tác dụng của nó đối với não cũng có thể cải thiện tâm trạng và các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Những tác động tích cực đến tâm trạng có thể là do flavanols trong cacao, chuyển đổi tryptophan thành serotonin ổn định tâm trạng tự nhiên, hàm lượng caffein của nó hoặc đơn giản là cảm giác thích thú khi ăn sô cô la.

Một nghiên cứu về việc tiêu thụ sô cô la và mức độ căng thẳng ở phụ nữ mang thai cho thấy rằng ăn sô cô la thường xuyên hơn có liên quan đến việc giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng ở trẻ sơ sinh.

Hơn nữa, một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng uống ca cao có hàm lượng polyphenol cao giúp cải thiện sự bình tĩnh và hài lòng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TẠP HÓA VIỆT NAM

Hỗ trợ trực tuyến
TẠP HÓA VIỆT NAM