Sô cô la đen giúp giảm cân hay làm tăng cân?

Nhờ hàm lượng các hợp chất có lợi như polyphenol, flavanol và catechin trong sô cô la đen nên sô cô la đen thường được ca ngợi như một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe.Trên thực tế, các hợp chất trên có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe, bao gồm cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm viêm và tăng cường chức năng não.

Do các lợi ích của nó, nhiều người cũng tự hỏi liệu sô cô la đen có thể hỗ trợ giảm cân hay không?

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, Sô cô la đen có thể mang lại một số lợi ích tiềm năng khi giảm cân như sau.

Cải thiện độ nhạy insulin

Một số nghiên cứu cho thấy rằng sô cô la đen có thể giúp cải thiện độ nhạy cảm của cơ thể bạn với insulin, tăng sản sinh hormone chịu trách nhiệm đưa đường ra khỏi máu và đi vào tế bào của bạn giúp giảm mức insulin trong máu, có thể liên quan đến việc tăng giảm cân và giảm tích trữ chất béo.

Giảm cảm giác đói và thèm ăn

Các nghiên cứu cho thấy sô cô la đen có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và thúc đẩy cảm giác no, có thể giúp hỗ trợ giảm cân.

Trong một nghiên cứu ở 12 phụ nữ, ăn sôcôla đen làm giảm cảm giác thèm ăn và giảm hormone kích thích cảm giác đói. Đồng thời khi so sánh tác dụng của sô cô la sữa và sô cô la đen và phát hiện ra rằng những người tham gia cảm thấy ít đói hơn, no hơn và hài lòng hơn sau khi ăn sô cô la đen. Hơn nữa, họ cũng tiêu thụ ít calo hơn 17% vào bữa ăn tiếp theo, so với những người tham gia ăn sô cô la sữa.

Cải thiện tâm trạng

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sô cô la đen có thể ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tinh thần và tâm trạng, điều này có thể đảm bảo rằng bạn cảm thấy tốt nhất để giúp thúc đẩy giảm cân.

Theo một nghiên cứu trên 13.626 người, những người tiêu thụ nhiều sô cô la đen có tỷ lệ mắc các triệu chứng trầm cảm thấp hơn 57% so với những người không thường xuyên tiêu thụ sô cô la đen.

Những điều cần lưu ý

Mặc dù sô cô la đen có thể mang lại một số lợi ích tiềm năng cho việc giảm cân, nhưng có một số nhược điểm cần xem xét.

Đầu tiên, sô cô la đen có hàm lượng chất béo và calo tương đối cao.

Tùy thuộc vào thương hiệu và sản phẩm cụ thể có thể được bổ sung thêm đường, bơ và sữa. Một số loại sô cô la đen chứa lượng đường bổ sung cao, có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Ngoài việc tăng hàm lượng calo trong một sản phẩm, đường thêm vào có thể góp phần gây ra các tình trạng sức khỏe mãn tính như bệnh gan, bệnh tim và tiểu đường .

Do đó, mặc dù sô cô la đen có thể phù hợp với chế độ ăn kiêng giảm cân, nhưng điều quan trọng là chúng ta cần phải sử dụng các loại sô cô la chất lượng cao và tránh ăn quá đà.

Để có kết quả tốt nhất, hãy ăn khoảng 28 gram mỗi lần và chọn một sản phẩm ít đường bổ sung và chứa ít nhất 70% ca cao.

Kết luận

Sô cô la đen có thể hỗ trợ giảm cân thông qua một số cơ chế, chẳng hạn như bằng cách cải thiện độ nhạy insulin, giảm cảm giác đói và thèm ăn, cũng như cải thiện tâm trạng.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là sô cô la đen cũng chứa nhiều calo và chất béo, và nhiều loại có chứa lượng đường bổ sung cao.

Vì lý do này, tốt nhất bạn nên chọn các sản phẩm chất lượng cao, ít đường bổ sung và chứa ít nhất 70% ca cao, cũng như thưởng thức nó một cách điều độ như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TẠP HÓA VIỆT NAM

Hỗ trợ trực tuyến
TẠP HÓA VIỆT NAM