Siêu lợi ích từ sô cô la đen không phải ai cũng biết.

Sô cô la đen rất giàu khoáng chất, chẳng hạn như sắt, magiê và kẽm. Ca cao trong sô cô la đen cũng chứa chất chống oxy hóa gọi là flavonoid, có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe.

Sôcôla có nguồn gốc từ cacao, một loại thực vật có hàm lượng khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Sô cô la sữa thương mại chứa bơ ca cao, đường, sữa và một lượng nhỏ ca cao. Ngược lại, sô cô la đen có lượng cacao lớn hơn nhiều và ít đường hơn sô cô la sữa.

Trong bài viết này, chúng ta cùng khám phá một số lợi ích sức khỏe tiềm tàng của sô cô la đen.

Sôcôla đen có lợi cho sức khỏe?

Nhờ chứa các hợp chất có lợi  mà sô cô la đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể chúng ta như:

  • Chống oxy hóa
  • Cải thiện lưu lượng máu
  • Giảm “cholesterol xấu”
  • Giảm viêm
  • Giảm đề kháng insulin
  • Cải thiện khả năng của não để tạo ra các kết nối mới giữa các tế bào thần kinh
  • Tăng sự đa dạng của hệ vi sinh vật

Chống oxy hóa

Sô cô la đen chứa một số hợp chất có đặc tính chống oxy hóa, chẳng hạn như flavanols và polyphenol. Chất chống oxy hóa trung hòa các gốc tự do và ngăn ngừa stress oxy hóa.

Căng thẳng oxy hóa đề cập đến thiệt hại mà lượng gốc tự do quá mức có thể gây ra cho các tế bào và mô trong cơ thể.

Căng thẳng oxy hóa góp phần vào quá trình lão hóa tự nhiên. Theo thời gian, tác động của stress oxy hóa cũng có thể góp phần vào sự phát triển của nhiều loại bệnh, chẳng hạn như bệnh tim, tiểu đường, Parkinson, Alzheimer,…

Giảm nguy cơ bệnh tim

Thường xuyên ăn sô cô la đen có thể giúp giảm khả năng phát triển bệnh tim của một người. Một số hợp chất trong sô cô la đen, đặc biệt là flavanol, ảnh hưởng đến hai yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim: huyết áp cao và cholesterol cao.

Các flavanols trong sô cô la đen kích thích sản xuất oxit nitric trong cơ thể. Nitric oxide làm cho các mạch máu giãn ra, hoặc mở rộng, giúp cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp.

Sô cô la đen cũng chứa một số hợp chất, chẳng hạn như polyphenol và theobromine, có thể làm giảm mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) trong cơ thể và tăng mức cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL). Các bác sĩ thường gọi LDL cholesterol là “cholesterol xấu” và HDL cholesterol là “cholesterol tốt.”

HDL cholesterol giúp giảm tổng lượng cholesterol trong máu trong khi cholesterol LDL có thể thu hẹp các mạch máu.

Tác dụng chống viêm

Viêm là một phần của phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể đối với vi trùng và các chất độc hại khác. Tuy nhiên, tình trạng viêm mãn tính có thể làm hỏng các tế bào và mô và có thể làm tăng nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe, bao gồm bệnh tiểu đường loại 2, viêm khớp và một số loại ung thư.

Sô cô la đen chứa các hợp chất có đặc tính chống viêm có thể giúp giảm viêm trong cơ thể.

Kháng insulin

Kháng insulin xảy ra khi các tế bào của cơ thể ngừng phản ứng với hormone insulin. Kháng insulin có thể gây ra lượng glucose trong máu cao bất thường, có thể dẫn đến tiền tiểu đường và tiểu đường loại 2.

Một nghiên cứu kéo dài 6 tháng từ năm 2018 Kết quả nghiên cứu cho thấy ăn 48 g sô cô la đen 70% mỗi ngày có thể giúp giảm mức đường huyết lúc đói và giảm đề kháng insulin.

Tăng cường chức năng não

Ăn sô cô la đen có thể cải thiện chức năng não và giúp ngăn ngừa các tình trạng thoái hóa thần kinh, chẳng hạn như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Sự đa dạng của lợi khuẩn đường ruột

Một nghiên cứu của Hàn Quốc đã cho thấy ăn sô cô la đen có giúp gia tăng sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột và hỗ trợ tiêu hóa.

Mặc dù sô cô la đen có chứa chất chống oxy hóa và khoáng chất có lợi, nhưng nó thường chứa nhiều đường và chất béo, khiến nó trở thành một loại thực phẩm rất giàu calo.

Sô cô la đen chứa chất béo ở dạng bơ ca cao, chủ yếu bao gồm các chất béo bão hòa không có lợi cho sức khỏe.

Sô cô la đen là một nguồn giàu chất chống oxy hóa và khoáng chất, và nó thường chứa ít đường hơn sô cô la sữa. Một số nghiên cứu cho thấy rằng sô cô la đen có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim, giảm viêm và kháng insulin, tăng sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột và cải thiện chức năng não.

Những người quan tâm đến việc thêm sô cô la đen vào chế độ ăn uống của họ nên lưu ý rằng nó có nhiều chất béo và calo, vì vậy cần tiêu thụ lượng vừa đủ và điều độ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TẠP HÓA VIỆT NAM

Hỗ trợ trực tuyến
TẠP HÓA VIỆT NAM